Kiểm tra chơi game AAA trên iPad Pro M5: Hiệu năng và nhiệt độ cải thiện đáng kể
Xem nhanh [ẨnHiện]
Apple vừa ra mắt iPad Pro mới với chip M5, mang đến nhiều cải tiến về hiệu năng so với thế hệ M4 trước đó. Mặc dù thiết kế không thay đổi, nhưng sức mạnh bên trong của iPad Pro M5 đã được chứng minh qua các bài kiểm tra chơi game AAA từ YouTuber MrMacRight. Các tựa game phổ biến đã được thử nghiệm, cho thấy khả năng xử lý vượt trội và cải thiện đáng kể về quản lý nhiệt độ.
Resident Evil 4: Hiệu năng mượt mà nhưng còn hạn chế
Resident Evil 4 là tựa game đầu tiên được thử nghiệm trên iPad Pro M5 (phiên bản RAM 16 GB, CPU 10 nhân với 4 nhân hiệu suất cao và 6 nhân tiết kiệm năng lượng). Game chạy ở độ phân giải đầu vào 800 × 450, được upscale lên 1600 × 900 qua công nghệ MetalFX của Apple, với cài đặt đồ họa thấp và khóa ở 30 FPS. Kết quả cho thấy game duy trì tốc độ khung hình ổn định, dù đôi khi gặp hiện tượng giật lag do biên dịch shader khi tải game hoặc trong một số cảnh chơi. Tỷ lệ khung hình 16:9 cố định gây ra viền đen trên màn hình 4:3 của iPad, làm giảm trải nghiệm hình ảnh.

Khi chỉnh sửa tệp cấu hình để chạy ở chế độ Balanced, giảm độ phân giải, bật MetalFX Quality và đặt mục tiêu 120 FPS, iPad Pro M5 đạt được 50 - 60 FPS, vượt trội so với M4 (giữa 40 FPS) và M1 (khó đạt 20 FPS). Trong bài kiểm tra nhiệt độ kéo dài 1 giờ, iPad Pro M5 duy trì hiệu suất tốt hơn, chỉ chuyển từ trạng thái nhiệt “Nominal” sang “Fair” sau 17 phút, trong khi M4 bắt đầu giảm hiệu suất sau 9 phút, chuyển sang trạng thái “Serious”. Điều này cho thấy chip M5 không chỉ mạnh hơn mà còn kiểm soát nhiệt độ tốt hơn, mang lại trải nghiệm chơi game ổn định hơn.
Death Stranding: Chạy mượt 1080p ở cài đặt cao
Death Stranding là tựa game tiếp theo được thử nghiệm, với độ phân giải đầu vào 784 × 540, upscale lên 1567 × 1080, cài đặt đồ họa thấp và khóa 30 FPS qua MetalFX. iPad Pro M5 duy trì ổn định 30 FPS, nhưng hình ảnh có phần mềm và bị ghosting trên màn hình lớn, điều ít thấy trên iPhone với màn hình nhỏ hơn. Khi thay tệp cấu hình bằng phiên bản Mac, game chạy nguyên bản ở 1080p với cài đặt “Very High” mà vẫn giữ 30 FPS, chỉ giảm nhẹ trong các cảnh nặng, cho thấy tiềm năng xử lý đồ họa cao cấp của M5 nếu được tối ưu tốt hơn.

Để đạt 60 FPS, YouTuber chuyển sang cài đặt đồ họa “Low” với MetalFX ở chế độ “Temporal Balanced” ở độ phân giải 1080p. Kết quả mang lại trải nghiệm mượt mà, chỉ thỉnh thoảng giảm FPS trong các pha giao tranh nặng. iPad Pro M5 vượt trội hơn M4 khoảng 5 - 10 FPS và bỏ xa M1. Trong bài kiểm tra nhiệt độ, M5 đạt trạng thái “Fair” sau 13 phút và duy trì đến cuối, trong khi M4 bắt đầu giảm hiệu suất sau 15 phút. Điều này tiếp tục khẳng định khả năng quản lý nhiệt vượt trội của chip M5, giúp trải nghiệm chơi game kéo dài mà không bị gián đoạn.
Assassin’s Creed Mirage: Cần tối ưu hóa thêm
Assassin’s Creed Mirage được thử nghiệm với tùy chọn điều chỉnh tỷ lệ độ phân giải lên 100% và cài đặt chất lượng “High”, nhưng game bị khóa ở 30 FPS. Trên iPad Pro M5, game chạy ở độ phân giải 2420 × 1362 nhưng render nội bộ ở 1210 × 682 do tỷ lệ thu nhỏ cố định 50%, không thể tắt. Dù duy trì 30 FPS, trải nghiệm chơi bị ảnh hưởng bởi hiện tượng giật lag và đóng băng ngẫu nhiên do biên dịch shader. YouTuber đánh giá đây là trải nghiệm “tệ hại”. Thời gian khung hình GPU luôn ở mức 20 ms, cho thấy game khó đạt 60 FPS ngay cả khi bỏ giới hạn FPS.

Khi giảm tỷ lệ độ phân giải xuống 50% (render ở 1210 × 834, nội bộ khoảng 606 × 340 qua MetalFX), thời gian khung hình vẫn không cải thiện. So với iPad Pro M4, M5 có thời gian khung hình GPU thấp hơn 5 - 10 ms, nhưng cả 2 đều gặp vấn đề tối ưu hóa tương tự, khiến hiệu năng không khác biệt rõ rệt. Với iPad Pro M1, game cần chạy ở độ phân giải thấp hơn nhiều để đạt 30 FPS, nhưng chất lượng hình ảnh giảm đáng kể. Rõ ràng, Assassin’s Creed Mirage cần cải thiện tối ưu hóa để khai thác hết sức mạnh của chip M - series, đặc biệt là M5.
Tạm kết
iPad Pro M5 cho thấy bước tiến đáng kể về hiệu năng chơi game AAA so với các thế hệ trước, đặc biệt trong khả năng duy trì FPS ổn định và quản lý nhiệt độ. Resident Evil 4 và Death Stranding thể hiện sức mạnh của chip M5 khi chạy ở cài đặt cao, thậm chí đạt 60 FPS trong một số cấu hình tùy chỉnh. Tuy nhiên, Assassin’s Creed Mirage lại cho thấy hạn chế trong tối ưu hóa, khiến trải nghiệm chơi game chưa thực sự mượt mà.
Với những cải tiến về hiệu năng và nhiệt độ, iPad Pro M5 là lựa chọn lý tưởng cho người dùng muốn trải nghiệm game AAA di động, nhưng các nhà phát triển cần đầu tư hơn vào tối ưu hóa để khai thác hết tiềm năng của thiết bị này. Bạn có thể xem thêm các thử nghiệm khác với Hitman: World of Assassination và Divinity: Original Sin 2 trong video của MrMacRight.
Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm chơi game của bạn, XTmobile hiện cung cấp nhiều mẫu iPad đa dạng, với mức giá cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay dưới đây:
Xem thêm:
- Tải ngay bộ sưu tập hình nền iPad Pro M5 chất lượng, sắc nét!
- So sánh Galaxy Tab S11 Ultra và iPad Pro M4: Chọn tablet cao cấp nào?
- So sánh iPad A16 và iPad Air M3: Đâu mới là 'kẻ hủy diệt' iPad Pro?
XTmobile.vn (Nguồn: Notebookcheck)








